PHÁT TRIỂN DU LỊCH CHO NGƯỜI HỒI GIÁO VÀ CƠ HỘI ĐỐI VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA TP.HCM
1. Dẫn nhập
Hiện nay, thị trường du lịch đối với người Hồi giáo là một trong những phân khúc đầy tiềm năng của ngành du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc xúc tiến khai thác thị trường này không chỉ là cơ hội mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch nước nhà, mà còn là cơ hội cho các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch thu hút người học nếu kịp thời thích ứng. Theo đó, Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh – một trong những cơ sở đào tạo nhân lực du lịch phía Nam cũng đang đứng trước cơ hội tốt này, vấn đề là làm sao để tận dụng.
2. Tiềm năng du lịch Hồi giáo ở Việt Nam
Hồi giáo là một trong những tôn giáo lớn của thế giới, số lượng tín đồ lên đến hơn 25% dân số thế giới, tập trung nhiều ở khu vực Nam Á, Trung Đông, Bắc Phi và Đông Nam Á. Trong đó gần nửa số người Hồi giáo sống ở các quốc gia phát triển, có thu nhập cao. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Thị trường khách du lịch Hồi giáo có mức tăng trưởng khá cao, năm 2019 có 160 triệu lượt khách đi du lịch, sau đại dịch đã phục hồi nhanh chóng. Dự báo năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách du lịch Hồi giáo sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD. Với tiềm năng như vậy, du lịch Hồi giáo là một phân khúc đầy hấp dẫn để ngành du lịch thế giới khai thác. Tuy nhiên, với những yêu cầu đặc thù của du khách Hồi giáo, nên những điểm đến thân thiện với người Hồi giáo trên thế giới chưa được mở rộng, chỉ chủ yếu tập trung ở các khu vực có đông cư dân Hồi giáo sinh sống. Do vậy, để trở thành điểm đến thân thiện với người Hồi giáo, nhiều nước đã có những sự điều chỉnh và chính sách khác nhau như Thái Lan, Đài Loan… Tại Việt Nam, những năm gần đây phân khúc du lịch Hồi giáo cũng được đặc biệt quan tâm, đã có những cuộc Hội thảo quốc tế bàn về việc phát triển du lịch đối với người Hồi giáo ở Việt Nam. Bên cạnh đó cũng có sự điều chỉnh và mục tiêu cụ thể như: TP. Hồ Chí Minh sẽ khuyến khích các nhà hàng, khách sạn, đơn vị dịch vụ,… cần hướng đến các bếp ăn Halal (tiêu chuẩn riêng của người Hồi giáo); Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng một hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, trong đó ưu tiên hình thành các Khu vực thân thiện với người Hồi giáo tại các quận trung tâm.
Nhìn chung lượng du khách Hồi giáo đến Việt Nam trong những năm qua chưa nhiều, song cũng chiếm tỷ trọng không nhỏ trong tổng số lượng khách quốc tế, đặc biệt là có sự tăng tưởng qua các năm. Điều này cho thấy Việt Nam có sự hấp dẫn và có dấu ấn nhất định đối với du khách Hồi giáo. Thêm nữa, khách Hồi giáo đến Việt Nam trong những năm qua phần lớn từ các quốc gia Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Indonesia, các nước Trung Đông… Đây là những thị trường gần với Việt Nam nên rất thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn khách này.
Tiềm năng du lịch Hồi giáo đối với Việt Nam còn được thể hiện ở chỗ, Việt Nam là một đất nước có chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo; có nhiều di tích và danh lam thắng cảnh được thế giới biết đến; có chế độ chính trị ổn định; hầu hết các tỉnh thành đều có khả năng đáp ứng nhu cầu của người Hồi giáo như thực phẩm, khách sạn, nơi cầu nguyện… Theo đó, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến thân thiện và là nơi thu hút du khách Hồi giáo trong tương lai.
3. Yêu cầu nguồn nhân lực và cơ hội đối với Trường Đại học Văn hóa TP.HCM
Để xây dựng Việt Nam thực sự trở thành điểm đến thân thiện với người Hồi giáo, ngành du lịch cùng các cấp, các ngành còn nhiều việc phải làm, trong đó không thể thiếu vấn đề đào tạo nguồn nhân lực phù hợp.
Muốn thúc đẩy phát triển du lịch Hồi giáo đòi hỏi nguồn nhân lực phục vụ trong phân khúc này phải có sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa, tôn giáo, lối sống của cộng đồng Hồi giáo. Điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở đào tạo du lịch cần có sự điều chỉnh chương trình giảng dạy, hoặc những chuyên đề riêng nhằm cập nhật kiến thức mới và đào tạo chuyên sâu đối với sinh viên và cả nhân viên phục vụ trong ngành du lịch.
Đối với Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh – một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch uy tín ở phía Nam, thì đây là cơ hội để Nhà trường phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, kịp thời thay đổi để thích ứng và nắm bắt cơ hội, nhằm cung ứng được nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong tương lai. Muốn vậy, Nhà trường cần phải có sự điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo; xây dựng những chuyên đề riêng có liên quan đến cộng đồng Hồi giáo; có kế hoạch giao lưu, hợp tác trao đổi sinh viên, giảng viên với các nước Hồi giáo; tham khảo nhu cầu nguồn nhân lực du lịch Hồi giáo của các công ty du lịch trong nước…
4. Kết luận
Với thị trường du lịch Hồi giáo đầy tiềm năng nêu trên, việc các cấp, các ngành của Việt Nam quan tâm khai thác là hướng đi phù hợp với xu thế và thực tế. Tuy vậy, để phát triển được thị trường này một cách bài bản, ngoài vai trò của các doanh nghiệp và địa phương, còn cần có sự tham gia tích cực của các cơ sở đào tạo ngành du lịch. Việc kết hợp giữa đào tạo – nghiên cứu – ứng dụng sẽ tạo ra một hệ sinh thái phát triển bền vững, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, vừa tạo việc làm chất lượng cao cho sinh viên, đồng thời cũng là cơ hội để các bên liên quan có điều kiện phát triển hơn nữa.
Nhìn từ góc độ rộng hơn, việc quan tâm đầu tư phát triển du lịch Hồi giáo còn là một kênh truyền thông mới để Việt Nam giới thiệu hình ảnh của đất nước với thế giới, khẳng định hình ảnh một đất nước thân thiện, tôn trọng đa dạng văn hóa, đa tôn giáo và hội nhập sâu vào dòng chảy du lịch toàn cầu.
Tài liệu tham khảo
1. Thạch An, Hiểu du khách Hồi giáo để tăng trải nghiệm du lịch tại TP. Hồ Chí Minh, truy cập ngày 02/6/2025, dẫn theo https://vietnamtourism.gov.vn/post/57574
2. VOV1, Giải pháp thu hút khách du lịch Hồi giáo đến với Thủ đô, truy cập ngày 02/6/2025, dẫn theo: https://vov1.vov.vn/xa-hoi/tin-doi-song-xa-hoi/giai-phap-thu-hut-khach-du-lich-hoi-giao-den-voi-thu-do-106599.vov
ThS. Lương Như Ý
-
10042024
-
21082018
-
13042025
-
11072018
-
04052018
-
24072018
-
11072018
-
21062018
-
24072018
-
24072018
-
01042018
-
10042025